Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bệnh viện K: Cứu sống người đàn ông mang hàng trăm khối u đã gây biến chứng

Ngày 31/7, thông tin từ Bệnh viện K cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một người đàn ông 51 tuổi mang trong mình hàng trăm khối u trong ổ bụng gây chảy máu và tắc ruột, bệnh nhân nếu không được phẫu thuật kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao.

Ca phẫu thuật thành công này diễn ra tại Khoa Ngoại bụng I Bệnh viện K cơ sở Tân Triều cho bệnh nhân Tăng Hữu Á. 51 tuổi, ở Nam Định được chẩn đoán GIST thân vị dạ dày lan rộng ổ bụng.

Quyết định sinh tử bóc cứu bệnh nhân nguy cấp vì vỡ u, chảy máu

Các bác sĩ Khoa Ngoại bụng cho biết, bệnh nhân Tăng Hữu Á. nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị, đau âm ỉ liên tục. Qua khai thác bệnh sử, được biêt, trước đó bệnh nhân Á. có đến 1 Bệnh viện tại Hà Nội để chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và được chẩn đoán hạch ổ bụng theo dõi u lympho. Tuy nhiên 3 tuần trở lại đây, gia đình phát hiện bụng bệnh nhân có những dấu hiệu lạ, thể trạng ngày càng gầy, 1 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện đau nhiều hơn nên gia đình đưa bệnh nhân vào viện.

Hình ảnh ổ bụng bệnh nhân Á. với những khối u xuất hiện dày đặc

Kết quả xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy có những khối u xuất phát từ thân vị xâm lấn lách, kích thước lớn nhất 13x8cm, ngoài ra nằm rải rác khắp ổ bụng có rất nhiều u kích thước to nhỏ khác nhau, trong đó có một số khối u gây tắc ruột non, ổ bụng có dịch. Các bác sỹ bệnh viện K đã tiến hành bổ sung một số thăm dò cận lâm sàng trong đó có nội soi dạ dày, sinh thiết u, kết quả giải phẫu bệnh nghĩ đến u mô đệm đường tiêu hoá (GIST).

Bệnh nhân được chẩn đoán là u mô đệm đường tiêu hoá dạ dày có biến chứng chảy máu. Tiên lượng đây là một ca bệnh khó vì có quá nhiều khối u đã biến chứng chảy máu, nguy cơ tắc ruột và chèn ép nhiều cơ quan, cộng thêm thách thức là thể trạng bệnh nhân ngày càng mệt mỏi, suy yếu, nếu không phẫu thuật kịp thời, nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao. Không còn thời gian chờ đợi, các bác sĩ quyết tâm tiến hành phẫu thuật.

Gần 100 khối u nằm rải rác trong ổ bụng bệnh nhân Á.

Kíp phẫu thuật gồm Ths.Bs Hoàng Mạnh Thắng, Ths.Bs Phạm Hữu Huỳnh, BS nội trú Nguyễn Văn Hùng và BS gây mê Ths.BS Bùi Thái Thành đã tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhân Á. kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ.

Kíp phẫu thuật đã cắt bỏ một phần dạ dày kèm lách, cắt nhiều đoạn ruột bị u xâm lấn nguy cơ gây tắc ruột tương lai, lấy tối đa u lử tiểu khung và những u rải rác trong ổ bụng. Đúng như dự đoán trước mổ, gần 100 khối u đã chiếm phần lớn ổ bụng, nhiều khối u đã vỡ gây chảy máu, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Các bác sỹ cho biết, đây là một trường hợp đặc biệt- ung thư di căn nhưng có biến chứng nên phải xử lý triệt để, cứu sống bệnh nhân và tạo điều kiện thuận lợi cho phương pháp điều trị đặc hiệu tiếp theo. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tích cực và theo dõi rất sát sao. Hiện tại, bệnh nhân có thể tự thở, các chỉ số huyết động ổn định và tiếp tục được theo dõi.

Kíp phẫu thuật lấy những khối u trong ổ bụng bệnh nhân

U mô đệm đường tiêu hoá gặp nhiều nhất ở độ tuổi từ 50-60

Theo các bác sỹ, u mô đệm đường tiêu hoá trước đây được xếp vào nhóm u cơ trơn đường tiêu hoá. Gần đây, với những tiến bộ trong nghiên cứu về tế bào và giải phẫu bệnh, bệnh này được xếp vào nhóm riêng với phương pháp điều trị đặc hiệu (phẫu thuật và điều trị trúng đích). Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi (gặp nhiều nhất ở độ tuổi 50-60), không phân biệt giới tính.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm, loại u gặp nhiều ở dạ dày và ruột non. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể phải đối mặt với những nguy hiểm khi u vỡ trong ổ bụng gây chảy máu, tắc ruột do hay u to gây chèn ép các cơ quan, bộ phận bên trong hoặc di căn xa. Do vậy, nếu phát hiện cần được mổ sớm để tránh biến chứng và xác định chính xác bản chất khối u.

Qua trường hợp của bệnh nhân, các bác sỹ khuyến cáo, người dân nên đi khám kiểm tra sức khỏe định kì bao gồm siêu âm và nội soi dạ dày ít nhất 1 lần/năm, nhất là những người ở độ tuổi trên 40, nếu có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng: tự sờ thấy u bụng, đau bụng vùng hạ vị, thượng vị, rối loạn tiêu hóa…… cần đi khám ngay để loại trừ các khối u mô đệm đường tiêu hóa.Các loại u đường tiêu hóa khi phát hiện sớm, các bác sĩ sẽ có tư vấn cần thiết và chỉ định can thiệp sớm cho bệnh nhân, tránh tình trạng để u quá to, ảnh hưởng tới sức khỏe mới đi thăm khám.

Thái Bình- Trần Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét