Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thảo dược chuẩn hóa khác gì thảo dược thông thường?

Theo DS. Trần Thị Thúy, đại diện một hãng thảo dược chuẩn hóa châu u của Italia tại Việt Nam cho biết, thảo dược chuẩn hóa khác với thảo dược thông thường ở ba điểm chính: 1) dạng sử dụng, 2) hàm lượng dược chất có trong sản phẩm, 3) giới hạn độc tố (kim loại nặng, nấm mốc, vi sinh). Có thể dễ dàng mô tả sự khác biệt đó trong bảng sau.

Thảo dược chuẩn hóa

Thảo dược thông thường

Dạng sử dụng

Dịch chiết tiêu chuẩn hóa

Bột, Sắc

Dược chất

Định tính, Định lượng, Đồng đều theo thời gian

Không kiểm soát

Giới hạn độc tố

Theo tiêu chuẩn đăng ký

Không đảm bảo

Thảo dược chuẩn hóa được sử dụng ở dạng dịch chiết tiêu chuẩn hóa

Dịch chiết tiêu chuẩn hóa có độ đồng đều cao, ổn định về hàm lượng dược chất có trong chế phẩm. Các loại dược liệu trước khi được khuấy trộn với nhau để tạo thành thành phẩm sẽ tồn tại ở dạng dịch chiết tiêu chuẩn hóa nhằm đảm bảo tính đồng nhất của sản phẩm. Đặc biệt các chế phẩm cho trẻ nhỏ thường được pha chế dạng siro và có độ đồng nhất cao độ.

Ngoài ra, một số loại dược liệu nếu sử dụng dạng thông thường có thể gây dị ứng, như Phấn hoa. Một số người có cơ địa dị ứng phấn hoa, không thể sử dụng trực tiếp dạng dược liệu thông thường, nhưng khi sử dụng dịch chiết tiêu chuẩn hóa Phấn hoa thì lại hoàn toàn không gặp vấn đề dị ứng.

Dược chất trong thảo dược được kiểm tra kỹ lưỡng

Đây là điều khác biệt hoàn toàn giữa thảo dược chuẩn hóa và thảo dược thông thường.

Chúng ta biết rằng, thảo dược được trồng trọt và thu hái ở những địa điểm, thời gian khác nhau sẽ có hàm lượng hoạt chất trong đó khác nhau. Với thảo dược chuẩn hóa, điều đó không quan trọng bởi vì chúng được sử dụng dưới dạng dịch chiết tiêu chuẩn hóa. Trong trường hợp, nguyên liệu đầu vào là các cây thảo dược có hàm lượng khác nhau thì khối lượng đưa vào sản xuất dịch chiết cần tăng lên để đảm bảo vẫn thu được dịch chiết với hàm lượng dược chất không đổi.

Nhiều chế phẩm thảo dược chuẩn hóa châu u được sử dụng an toàn cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tại châu u cũng như Hoa Kỳ, chính quyền cho phép các nhà sản xuất tự công bố tiêu chuẩn chất lượng và kiểm soát chất lượng đầu vào, đầu ra. Chính vì vậy, đôi khi các sản phẩm sản xuất không đảm bảo được chất lượng đúng như những gì nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, một số nhà máy chủ động yêu cầu kiểm soát thông qua các tiêu chuẩn như GMP (EU GMP, cGMP Hoa Kỳ…) sẽ chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng nên chất lượng của sản phẩm thảo dược chuẩn hóa sẽ đảm bảo tốt nhất. Người tiêu dùng nên chọn các chế phẩm thảo dược chuẩn hóa từ những nhà sản xuất có tiêu chuẩn cao, đặc biệt là cGMP do FDA Hoa Kỳ cấp phép. Tại nước ta, hiện nay duy nhất một nhãn hiệu của Italia chuyên về thảo dược chuẩn hóa châu u cho trẻ là sở hữu chứng nhận cGMP và các chế phẩm đã được lưu hành tại cơ sở y tế của Italia hơn 13 năm.

Giới hạn độc tố

Đây cũng là vấn đề mà thảo dược thông thường không giải quyết được. Chỉ duy nhất thảo dược chuẩn hóa có kiểm tra nghiêm ngặt về giới hạn độc tố như Kim loại nặng (chì, thủy ngân, asen), độc tố nấm mốc, giới hạn vi sinh… Các loại độc tố này một khi được tiêu chuẩn hóa theo tiêu chuẩn cao nhất khi đưa vào sản xuất, kết hợp với tiêu chuẩn sản xuất cao như cGMP có thể bảo quản tới 4 năm không cần các hóa chất bảo quản đặc biệt.

Một điều mà các chuyên gia và phụ huynh thường lo lắng khi sử dụng thảo dược cho con là dư lượng kim loại nặng, đặc biệt là rất nhiều vụ ngộ độc chì khi sử dụng thuốc cam thảo dược gần đây đã khiến nhiều phụ huynh quay lưng với các sản phẩm thảo dược. Tuy nhiên, với những sản phẩm thảo dược chuẩn hóa, tình trạng ngộ độc không còn, phụ huynh có thể yên tâm lựa chọn cho bé sử dụng.

Trên đây là một số đặc điểm phân biệt giữa thảo dược chuẩn hóa và thảo dược không chuẩn hóa. Để lựa chọn một sản phẩm thảo dược cho trẻ, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên ưu tiên chọn các loại thảo dượ chuẩn hóa từ những nhà cung cấp uy tín, được cấp đầy đủ các chứng nhận về tiêu chuẩn, chất lượng, đặc biệt là tiêu chuẩn cGMP do FDA Hoa Kỳ cấp.

Để tìm hiểu chi tiết về Thảo dược chuẩn hóa châu u, chuyên biệt chăm sóc bé yêu, độc giả có thể truy cập website: http://pharmalife.delap.vn/tin-tuc-su-kien/ hoặc gọi điện tới Tổng đài tư vấn sử dụng thảo dược chuẩn hóa an toàn cho trẻ, số 1800 8070.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét