Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những bệnh bị hiểu lầm do ma thuật gây ra

Động kinh

Theo Hội nghiên cứu bệnh động kinh Mỹ, tình trạng thần kinh bất thường làm rối loạn hoạt động điện của não là nguyên nhân gây ra cơn động kinh cho khoảng 65 triệu người trên khắp thế giới, trong đó có khoảng 3 triệu người ở Hoa Kỳ. Trong một cơn động kinh, một người có thể trở nên bối rối hoặc ngất xỉu rồi rơi vào trạng thái hôn mê hoặc bất tỉnh. Trong khoảng thời gian này, họ có thể không có phản ứng hoặc bị run, co giật. Chính sự xuất hiện của những biểu hiện này ở người mất kiểm soát cơ thể là lý do tại sao người xung quanh sợ hãi và cho rằng họ đã bị thuật phù thủy ám khi hiểu biết về bệnh lý này còn rất hạn chế và sơ sài.

Sau này, trong quá trình tìm hiểu về bệnh động kinh, các nhà khoa học đã tìm được dẫn chứng chứng minh điều này. Dẫn chứng được trích từ một văn bản được gọi là The Malleus Malegicarum năm 1400 với nội dung “không có bệnh tật cơ thể, thậm chí cả chứng phong cùi hoặc động kinh mà phù thủy không thể gây ra... Chúng ta thường thấy rằng một số người bị động kinh hoặc bệnh tật ốm yếu do ăn phải trứng đã được chôn với xác chết, đặc biệt là xác chết của phù thủy, cùng với các nghi lễ khác mà chúng ta không thể nói được, đặc biệt khi những quả trứng này đã được trao cho một người trong thực phẩm hoặc đồ uống”. Mặc dù trong thời kỳ Salem Witch Trials, nhiều bác sĩ tin tưởng vào nguyên nhân khác gây ra chứng động kinh nhưng vẫn phải chứng kiến hàng trăm ngàn phụ nữ bị sát hại do bị coi là phù thủy bởi số đông công chúng cho rằng thuật phù thủy và ma quỷ đã gây ra chứng bệnh này.

Những bệnh bị hiểu lầm do ma thuật gây raKhi chưa lý giải được nguyên nhân gây ra cơn co giật, động kinh được coi là bệnh do thuật phù thủy gây ra.

Bệnh tâm thần

Vì những bệnh tâm thần như tâm thần phân liệt và chứng rối loạn nhận dạng có thể gây ra những thay đổi về cảm xúc và hành vi nên chúng được cho là nguyên nhân do quỷ ám. Những người mắc bệnh này bị kỳ thị và xa lánh ở bất cứ đâu họ xuất hiện. Theo một bằng chứng được xuất bản trong tạp chí của Viện Y tế quốc gia Mỹ thì những người bị bệnh tâm thần đã được “trừ tà”, xua đuổi quỷ dữ đang chế ngự cơ thể họ. Quan điểm này khiến một số lượng lớn người bị cáo buộc là phù thủy và những người bị gọi là quỷ ám đã bị thiêu sống nhưng thực ra có thể họ là những người mắc chứng rối loạn tâm thần có thể nhận thấy.

Cho đến nay, vẫn còn một số nền văn hóa trên thế giới tin rằng phù thủy đang đứng đằng sau bệnh tâm thần. Theo báo The Guardian, ở nước Cộng hòa Guyanathuộc Bắc Nam Mỹ có tỷ lệ tự tử đáng kinh ngạc, các triệu chứng của bệnh tâm thần thường bị nhầm lẫn là do phép thuật của phù thủy. Vào thời điểm đó, người dân thường lưu đày người mắc bệnh và tấn công, hành hung, làm tổn thương cơ thể họ với sự ủng hộ của những người đứng đầu tôn giáo.

Ngộ độc Ergot

Khi người ta ăn thức ăn cùng với nấm Ergot, họ có thể bắt đầu có các triệu chứng giống như chứng động kinh hoặc bệnh tâm thần, như “co thắt cơ, nôn mửa, ảo tưởng, ảo giác, ngứa ngáy và các triệu chứng khác”.Tất cả các biểu hiện này đều có mặt trong hồ sơ phép thuật Salem. Tâm chấn của cuộc tranh luận phép thuật xảy ra tại một nơi ở Salem, nơi cây lúa mạch đen có thể bị nhiễm nấm Ergot, do đó thuốc LSD gây ảo giác được chiết xuất.

Hiện nay, các dẫn chất của Ergot được cấp phép cho chỉ định khác như điều trị sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh Alzheimer và điều trị đau nửa đầu cấp tính vẫn được phép sử dụng ở một số quốc gia trong EU. Nhưng các dẫn chất của Ergot được phê duyệt chỉ định cho các bệnh lý của hệ tuần hoàn, một số rối loạn trí nhớ và cảm giác hoặc để dự phòng đau nửa đầu nhưng từ năm 2013, Ủy ban Các sản phẩm thuốc dùng cho người (CHMP) thuộc Cơ quan Quản lý dược phẩm châu u (EMA) đã khuyến cáo hạn chế sử dụng và ngừng cấp phép lưu hành trên toàn Liên minh châu u (EU).

Viêm não lethargica

Một số người tin rằng viêm não lethargica đã gây ra tình trạng khác hiểu lầm dẫn đến án hỏa thiêu với nhiều nạn nhân. Viện Bệnh lý thần kinh và đột quỵ quốc gia Mỹ cho rằng, căn bệnh này không rõ nguyên nhân gây ra chứng viêm nặng ở não và sốt cao, đau đầu, thị giác kép, phản ứng thể chất và tinh thần trì trệ, lơ mơ. Bệnh có thể dẫn tới tình trạng hôn mê và bệnh nhân cũng có thể gặp các cử động mắt bất thường, cơ thể yếu, đau cơ, run, cứng cổ, thay đổi hành vi bao gồm rối loạn tâm thần. Đây là một tình trạng hiếm gặp, nhưng có thể là một điều đáng sợ. BS. Stavia Blunt đã miêu tả một trường hợp cô ấy nhìn thấy vào đầu những năm 1990: “Tôi đã bị sốc bởi vẻ bề ngoài của bệnh nhân ấy, thật choáng váng. Cô ấy đã có những vết cào cấu trên cánh tay rất đáng sợ và điều đó thật kỳ lạ”.

Lịch sử ghi nhận viêm não lathergica đã từng trở thành đại dịch vào khoảng thời gian từ năm 1915-1926. Người mắc bệnh viêm não này thường có ảo giác, đau họng, co giật, không nói được, bất động trong thời gian dài nhưng vẫn hoàn toàn tỉnh táo. Nhiều người đã chết ở giai đoạn này. Nếu vượt qua, họ sẽ gặp các vấn đề khủng khiếp về hành vi trong phần còn lại của cuộc đời. Các bác sĩ không tìm ra nguyên nhân cũng như thuốc chữa nhưng dịch bệnh này bí ẩn chấm dứt vào năm 1926 và đến nay chưa xảy ra thêm một lần nào nữa.

Lê Mỹ Giang

((Theo medicaldaily.com))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét