Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Làm gì để giảm mệt mỏi trong kỳ kinh?

Xin bác sĩ cho biết cách gì để khắc phục tình trạng trên.

Thu Quỳnh (Nghệ An)

Đây là triệu chứng rất hay gặp ở tuổi dậy thì, ngay vòng kinh đầu tiên có phóng noãn, nguyên nhân thường là cơ năng, không có tổn thương thực thể, thường giảm bớt sau khi hoạt động sinh dục ổn định và sau khi có thai, sinh đẻ nên bạn không quá lo lắng.

Một số gợi ý sau đây có thể giúp bạn giảm các triệu chứng khó chịu trên như: Mỗi khi đến kỳ kinh bạn cần tắm rửa hàng ngày bằng nước nóng vì nước nóng làm tử cung giảm co thắt nên giảm đau. Tương tự, chườm nóng vùng bụng dưới giúp giảm đau; xoa bóp vùng bụng dưới hoặc lưng, châm cứu, ấn huyệt, kích thích thần kinh bằng điện cực qua da, kéo nắn cột sống... đều có tác dụng giảm đau. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ít chất béo, nếu cần có thể bổ sung các chất như ma-nhê, kẽm, acid béo omega-3, vitamin B, vitamin B6, vitamin E... (theo chỉ định của bác sĩ) sẽ giảm được chứng khó chịu khi kinh kỳ.

Ngoài ra, không uống cà phê, không uống rượu vì rượu làm đau kéo dài, không hút thuốc lá và tránh môi trường có khói thuốc lá. Tuy nhiên, nếu áp dụng các phương pháp trên không giảm và kèm theo các biểu hiện khác thì cần đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn cụ thể.

BS. Anh Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét