Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chứng chậm tiêu cơ năng, có nên dùng thuốc?

Cảm giác căng tức, ăn mau no, chậm tiêu, chán ăn buồn nôn, trướng bụng và hay ợ hơi... Có phải tôi bị chứng chậm tiêu cơ năng và dùng thuốc gì để hết khó chịu?

Nguyễn Hoàng Hải(Nam Định)

Chậm tiêu cơ năng là một trong những bệnh thường gặp, khoảng 20 - 25% dân số. Bệnh này có liên quan đến các thói quen trong sinh hoạt hằng ngày như thường xuyên sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, cà phê, trà, thuốc lá…); Có dùng các loại thuốc (nhất là các thuốc chống viêm steroid hoặc non - steroid). Chỉ cần bỏ các thói quen như trên (nếu có) thì bệnh cũng sẽ đỡ. Trong trường hợp bạn quá khó chịu thì phải đi khám bệnh một cách cẩn thận, tỉ mỉ hơn tại chuyên khoa tiêu hóa thì bác sĩ mới có thể cân nhắc sử dụng các loại thuốc để điều trị có hiệu quả nhất và ít tác dụng phụ nhất. Trong tư vấn này, chúng tôi không thể khuyên bạn nên sử dụng cụ thể thuốc gì được.

Trong điều trị bệnh chậm tiêu cơ năng nói chung, mặc dù hiện nay có rất nhiều thuốc, nhưng liệu trình điều trị tối ưu vẫn chưa được xác định rõ. Bác sĩ sẽ tùy theo loại hình chậm tiêu mà có thể sử dụng thuốc đơn độc hoặc phối hợp các thuốc. Có một số nhóm thuốc thường được bác sĩ kê toa, đó là:

Nhóm thuốc đồng vận: Hai nhóm thuốc thường được sử dụng trong trường hợp này là thuốc ức chế thụ thể dopamin và cisaprid.

Thuốc ức chế acid: Phần lớn bệnh nhân chậm tiêu cơ năng có triệu chứng mang tính chất rối loạn acid dạ dày gọi là dạng loét, nên thuốc ức chế acid hay được sử dụng, trong đó đáng chú ý là hai nhóm thuốc kháng thụ thể H2 và nhóm thuốc ức chế bơm proton. Ngoài ra, thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày như prostaglandin cũng được sử dụng trong điều trị và cho kết quả khá tốt.

Điều trị nhằm vào vi khuẩn HP: Tần suất gặp HP trong chậm tiêu cơ năng khoảng 50%. Hiện nay, tùy theo điều kiện và tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể lựa chọn kháng sinh để diệt trừ vi khuẩn HP. Ngoài ra, việc sử dụng bismuth trong điều trị diệt HP cho kết quả khá tốt.

Nhìn chung, trong bệnh lý chậm tiêu cơ năng chỉ có một số ít bệnh nhân cần phải điều trị, vấn đề chọn bệnh nhân và chọn phác đồ điều trị là một vấn đề hết sức quan trọng. Nên xin được nhắc lại là: tất cả các bệnh nhân khi có biểu hiện như trên đều không nên tự ý dùng thuốc mà phải đến các cơ sở y tế có uy tín để khám, chẩn đoán chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cần thiết nhất.

ThS. Nguyễn Bạch Đằng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét